Dental Clinic Pattaya, Best Dentists in Pattaya.
EN | TH
Dentist Dental In Pattaya
Tel: (038)488354 , (038)488355
 

Our WeBlog

Pattaya Land Scape
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการจัดฟัน

 1. อายุเยอะแล้วจัดฟันได้มั้ย
อายุเป็นเพียงตัวเลข ไม่สำคัญ การจัดฟันนั้นไม่ได้จำกัดเรื่องอายุ แต่การเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม จะทำให้ไม่เกิดปัญหาต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน หรือหน้าที่การงานระหว่างจัดฟัน ดังนั้นเครื่องมือที่แนะนำ คือการจัดฟันแบบใสอินวิสไลน์ เนื่องจากไม่มีเหล็ก ไม่มีลวด แทบจะไม่มีใครรู้ว่าเราจัดฟันอยู่

              การจัดฟันช่วงอายุเยอะแตกต่างจากการจัดฟันตอนเด็กอย่างไร
การจัดฟันในช่วงวัยนี้จะมีข้อแตกต่างหลายข้อ รวมทั้งปัญหาและข้อจำกัดที่จะเกิดขึ้นกับผู้ที่มาจัดฟันตอนอายุเยอะๆ หลายประการดังนี้
1. มีการเรียงตัวของฟันเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้โครงหน้าเปลี่ยนแปลงได้มากเท่าการจัดฟันในวัยเด็ก เนื่องจากตอนเด็กใบหน้ายังสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ จึงมีผลให้ใบหน้าเรียวได้มากกว่า แต่หากอายุเยอะแล้วต้องการให้การจัดฟันมีผลต่อการสบฟันและรูปร่างใบหน้าดีขึ้นจากเดิม อาจจะต้องจัดฟันไปพร้อมกับการทำศัลยกรรมผ่าตัดกระดูกขากรรไกรควบคู่ไปด้วย
2. การเคลื่อนตัวของฟันให้เรียงเป็นระเบียบทำได้ช้ากว่าทำให้ใช้เวลาในการจัดฟันช้ากว่าตอนเด็กอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากเด็กจะสามารถสร้างและทำลายกระดูกค่อนข้างเร็ว แต่สำหรับคนที่อายุเยอะๆ การปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของทันตแพทย์ รวมทั้งการรักษาสุขภาพอนามัยภายในช่องปากจะสามารถทำได้ดีกว่าตอนเด็ก
3. สุขภาพของช่องปากจะเสื่อมโทรมมากกว่าทำให้อาจเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งของผู้ที่จัดฟันตอนอายุเยอะๆ โดยเฉพาะการมีโรคเกี่ยวกับเหงือกและฟันบางชนิดอย่างเช่นฟันโยกหรือเหงือกอักเสบรุนแรง อีกทั้งการทำความสะอาดหลังการจัดฟันมักจะมีความยุ่งยากมากกว่าก่อนการจัดฟัน ดังนั้นเมื่อจัดฟันในช่วงวัยนี้ก็ควรดูแลทำความสะอาดหลังการจัดฟันอย่างเข้มงวด และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดจากสุขภาพช่องปาก ซึ่งมีโอกาสเสื่อมโทรมตามวัยได้สูงนั่นเอง
4. มีข้อจำกัดของร่างกายมากกว่า เมื่อเรามีสุขภาพร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีโรคประจำตัว โอกาสที่จะเป็นโรคเหงือกและฟันนั้นมีมากกว่าวัยเด็ก และหากจะจัดฟันก็จำเป็นต้องได้รับการรักษาโรคเหงือกและฟันให้หายเสียก่อน จึงจะสามารถเริ่มจัดฟันได้ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการจัดฟันไม่สำเร็จเพราะอายุเยอะ ซึ่งหากมีการดูแลร่างกายและสุขอนามัยในช่องปากให้พร้อม การตอบสนองต่อการจัดฟันก็ยังสามารถทำได้ตามเวลาที่ประมาณไว้ได้ ส่วนข้อจำกัดอีกอย่างหนึ่งคือการกระตุ้นหรือยับยั้งการเจริญเติบโตของขากรรไกร จะสามารถทำได้เฉพาะในวัยเด็กเท่านั้น
5. การปรับตัวระหว่างการจัดฟันยากกว่าวัยเด็ก เช่น มีปัญหาเคี้ยวยาก พูดไม่ชัด หรือรู้สึกตึงและปวดฟันที่กำลังเคลื่อนเข้าหากัน อาการเหล่านี้หากเป็นเด็กๆ หรือวัยรุ่นจะปรับตัวได้เร็วกว่า แต่ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นกันได้ทุกคน โดยจะขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความอดทนของผู้ที่มีอายุเยอะในแต่ละคนเช่นกัน
ถึงแม้ว่าการจัดฟันในช่วงอายุเยอะจะมีขีดจำกัดหรือพบปัญหามากกว่าการจัดฟันในวัยเด็ก แต่ก็ยังนับว่ามีประโยชน์หลายประการ อย่างเช่นช่วยให้เกิดความมั่นใจขณะเผยรอยยิ้มหรือพูดมากขึ้น อีกทั้งการจัดฟันจะช่วยปรับหรือเคลื่อนฟันให้มาอยู่ในตำแหน่งที่สวยงาม พร้อมกับช่วยให้การใส่ฟันที่หายไปนั้นทำได้ดีและใช้งานขณะรับประทานอาหารได้ดีขึ้นอีกด้วย

2.ฟันล่างคร่อมฟันบน เคยปรึกษามาหลายที่ให้ผ่าตัดกราม แต่ไม่อยากผ่าตัด อยากจัดฟันอย่างเดียวได้มั้ย

ฟันล่างคร่อมฟันบน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากโครงสร้าง ขากรรไกรล่างมีขนาดใหญ่และยื่นมาข้างหน้ามากกว่าขากรรไกรบน ดังนั้นหากจะแก้ไขให้ได้สมบูรณ์จึงต้องจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดเลื่อนขากรรไกร แต่ในบางกรณีหากผู้ป่วยปฏิเสธที่จะผ่าตัดแน่ๆ ก็ต้องเข้ามาตรวจปรึกษาและเอ็กซเรย์ฟัน และกระโหลกศีรษะด้านข้างเพื่อประเมินว่าจะสามารถจัดฟันเพียงอย่างเดียวโดยไม่ผ่าตัดขากรรไกรได้หรือไม่ แต่ผู้ป่วยต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการจัดฟันอย่างเดียวจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงในส่วนโครงสร้างขากรรไกร แต่จะเป็นการจัดเพื่อช่วยให้ฟันเรียงตัวดีขึ้น และสามารถกลับสบฟันได้อย่างปกติ เพียงแต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องมุมของฟันหน้า ซึ่งจะต้องถูกชดเชยกับความผิดปกติของโครงสร้างขากรรไกร แต่รูปหน้าโดยรวมภายหลังจากจัดเสร็จดีขึ้นแน่นอนแต่ไม่ 100%